Mình đã "lụm" chứng chỉ AWS Certified Solution Architect - Associate như thế nào

Photo by RetroSupply on Unsplash

Mình đã "lụm" chứng chỉ AWS Certified Solution Architect - Associate như thế nào

Chào anh em, mình đã rất may mắn "lụm" được chứng chỉ AWS Certified Solution Architect - Associate sau khi vượt qua bài thi SAA-C03 vào đầu tháng 5 năm 2023. Trước đó, vào tháng 12 năm 2022, mình cũng đã thi đạt chứng chỉ AWS Certified Developer - Associate. Hôm nay được dịp rảnh rỗi, mình viết bài này nhằm chia sẻ chút kinh nghiệm của bản thân với anh em.

Khoan, dừng khoảng chừng là 2 giây! Chứng chỉ AWS và cụ thể hơn thì 2 chứng chỉ trên là gì vậy Thịnh?

Trả lời: Chứng AWS là một chứng chỉ kỹ thuật số được cấp bởi AWS, một nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây (Cloud Computing) lâu đời trên thế giới. Chứng chỉ này dành cho những người làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin muốn chứng minh năng lực và kiến thức về các dịch vụ điện toán đám mây của AWS. Chứng chỉ AWS đánh giá và xác nhận khả năng về mặt kỹ thuật của người dùng trong việc triển khai, quản lý và vận hành hạ tầng điện toán đám mây trên AWS.

Hiện tại AWS cung cấp 12 loại chứng chỉ và phân thành 4 nhóm: Pratictioner, Associate, Professional và Specialty. Chi tiết về các chứng chỉ, các bạn tham khảo tại đây nhé.

Vậy học và thi chứng chỉ AWS nhằm mục đích gì? Nếu bạn chưa có kiến thức AWS, hay biết ở mức nhập môn. Việc học và thi chứng chỉ AWS sẽ giúp bạn trang bị các kiến thức về cloud, cách sử dụng dịch vụ của AWS. Việc có chứng chỉ cũng giúp cho profile của chúng ta đẹp hơn khi gửi CV. Một số công ty cũng có thể dùng chứng chỉ AWS để set KPI cho nhân viên. Còn đối với mình, học và thi chứng chỉ ngoài là KPI trong công việc, nó như là một niềm yêu thích để khẳng định bản thân, đồng thời cũng hy vọng sẽ đạt một mức lương cao hơn 😆.

Về thời gian chuẩn bị chứng chỉ, mình đã dành đâu đó khoảng 4 tháng. Trên thực tế mình đã có kiến thức về AWS từ đợt thi chứng chỉ Developer nên lần này mình ôn dễ vào hơn. Mỗi ngày mình dành 1 - 2 tiếng ngày thường và 3 - 4 tiếng vào cuối tuần. Khoảng 3 tháng đầu mình dành thời gian coi video từ các khoá học. Và 1 tháng sau đó mình thường giải đề, thỉnh thoảng có xem lại video để ôn tập.

Nguồn tài liệu học

Acloudguru: Gần như toàn bộ kiến thức mình đều học ở đây.

Udemy - Stephane Mareek: mình học trên này không nhiều lắm, chỉ được 60-70% khoá.

Luyện đề

Mình luyện đề thi ở 3 nguồn: ACloudGuru, TutorialDojo và Udemy của Stephane Maarek

  • Acloudguru có tổng cộng 4 practices test, số điểm mình lần lượt đạt 89% - 78% - 77% - 86%. Cá nhân mình đánh giá đề luyện của bên này khá dễ và chủ yếu ở mức cơ bản.

  • Tutorial Dojo: Mình có mua khóa luyện đề từ trang này. Nhưng quá thật đề cực kỳ khó và đòi hỏi kiến thức rất sâu rộng về AWS.

  • Udemy: Khi mua khóa học của Stephane Maarek, có sẵn 1 đề để luyện thi. Kết quả của mình cũng chỉ 68%

Đăng ký thi và thi

Để đăng ký thi chứng chỉ AWS thì bạn cần phải có tài khoản AWS Training. Việc đăng ký sẽ thông qua Pearson Vue.

Bạn có thể lựa chọn 2 hình thức, thi tại trung tâm và thi online.

Mình chưa từng thi chứng chỉ AWS tại trung tâm nên cũng không biết thế nào, nhưng có một nhược điểm là các trung tâm ở Việt Nam thường không có lịch vào thứ 7 và chủ nhật, rất bất tiện cho người đã đi làm như mình. Nếu các bạn muốn thi tại trung tâm thì hãy tham khảo thêm các nguồn bên ngoài nhé.

Còn với hình thức thi online, vì đã từng thi 2 lần rồi nên mình cảm thấy tiện bởi có thể đăng ký thi vào bất khung giờ nào, kể cả thứ bảy và chủ nhật. Nếu các bạn có ý định thi ở nhà, thì mình khuyên các bạn nên sử dụng camera rời. Bởi ở lần đầu mình dùng điện thoại (Redmi note 11) để chụp ảnh cho thủ tục check in rất khó khăn. Web chụp ảnh rất lag, không căn được đúng khung hình. Mình đã vật vã với thủ tục check in cho đến sát giờ thi. Còn lần hai, mình dùng laptop để check in thì dễ dàng hơn nhưng cũng hơi bất tiện ở chỗ cứ phải cầm laptop để chụp các hướng trong phòng. Giám thị người Ấn nên nói tiếng anh hơi khó nghe một chút. Còn sau khi checkin, gần như mình chỉ có tập trung làm bài đến hết giờ. Mình kết thi lúc 12h trưa thì khoảng 4h chiều đã có kết quả ngay.

AWS Certified Solutions Architect - Associate

Đánh giá mức độ đề thi thật

Độ khó của đề thi thực tế, mình đánh giá là nó nằm giữa các đề mẫu của ACloudGuru và Tutorial Dojo, nếu chấm điểm thì mình chấm như sau

  • AcloudGuru: 6.5 - 7

  • Đề thi thật: 7.5-8

  • Tutorial Dojo: 8.5 - 9

Tổng kết

Bài viết này mình viết chủ yếu mang tính chất "khoe" >_<, nhưng mình cũng hy vọng nó cũng có thể giúp phần nhỏ cho các bạn nào có ý định thi chứng chỉ AWS.